7 คุณสมบัติเจ้าของธุรกิจออนไลน์ทุกคนจำเป็นต้องมี

7 คุณสมบัติเจ้าของธุรกิจออนไลน์ทุกคนจำเป็นต้องมี

เทคนิคที่นำเสนอนี้ฉันได้คัดเลือกจากประสบการณ์จริงในการทำธุรกิจออนไลน์จากระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เชื่อว่าจะสามารถย่นระยะเวลา ทำให้คุณประสบความสำเร็จในโลกธุรกิจออนไลน์​และมีอิสรภาพทั้งการเงินและเวลาเร็วกว่าที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ในที่สุด

อย่าลืมว่าหลังจากเรียนรู้เทคนิคเหล่านี้แล้ว หากต้องการให้เกิดผลอย่างสูงสุด จำเป็นต้องลงมือปฏิบัติ

ควรอ่านเทคนิคเหล่านี้หนึ่งรอบก่อนจะได้เข้าใจเทคนิคที่นำเสนออย่างคร่าวๆ รอบที่สองอ่านแล้วทำความเข้าใจ ขบคิดตามไปด้วย รอบที่สามจดโน้ต รวบรวมหัวข้อโดยสรุป หลังจากนั้นจึงลงมือทำ

  1. ต้องมีความอดทนอดกลั้น การอดทนอดกลั้นต่อสิ่งยั่วยุต่าง ๆมีผลทำให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์เร็วกว่าคนอื่น ๆได้อย่างไร? 

คุณอาจทำงานประจำ หนึ่งอาทิตย์ทำงาน 40 ชั่วโมง วันธรรมดาอาจจะไม่มีเวลาให้กับธุรกิจออนไลน์ วันเสาร์-อาทิตย์จึงเป็นเพียงโอกาสเดียวเท่านั้นที่จะลงมือทำ สร้างธุรกิจส่วนตัว และในวันหนึ่งจะมีอิสรภาพทางการเงินและเวลา ไม่ต้องเป็นมนุษย์เงินเดือน ไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร ไม่ต้องของานใครทำอีกต่อไป

ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับทุกคนที่หลังจากทำงานมาทั้งอาทิตย์ จะมีความเหนื่อยล้าเป็นธรรมดา 

วันหยุดทั้งทียังต้องเอาเวลามาทำธุรกิจอีก คนส่วนใหญ่จึงทำไม่ไหว ยิ่งเห็นเพื่อนฝูงไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ดูหนังฟังเพลงก็อยากไปกับเขาบ้าง อุตส่าห์ทำงานหนักมาทั้งอาทิตย์แล้ว การให้รางวัลตัวเองจึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผล

การใช้ชีวิตเหมือนคนส่วนใหญ่จะไม่มีทางทำให้ชีวิตของคุณก้าวหน้าไปได้เลย เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นเรื่องจำเป็นมาก ที่ต้องคิด ต้องทำ และต้องใช้ชีวิตแตกต่างจากคนส่วนใหญ่

ถ้าคุณอดทนอดกลั้นต่อสิ่งยั่วยุต่าง ๆ เหล่านี้ มีความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ วันเสาร์-อาทิตย์ให้เวลาในการทำธุรกิจ อาจจะมีเวลาแค่ 5 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ ก็ไม่เป็นไร เพราะเมื่อนับรวมแล้วในเวลา 1 เดือน คุณจะมีเวลาลงมือทำธุรกิจถึง 20 ชั่วโมงด้วยกัน 3 เดือน 60 ชั่วโมง 6 เดือน 120 ชั่วโมง

หากคุณไม่อดทนอดกลั้นต่อสิ่งยั่วยุ ชีวิตก็จะอยู่ที่เดิม ไม่มีความก้าวหน้า และอาจจะเป็นมนุษย์เงินเดือนตลอดชีวิตเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นการมีความอดทนอดกลั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับเจ้าของธุรกิจออนไลน์ 

หากมีความปรารถนาแรงกล้าที่จะประสบความสำเร็จ วันหนึ่งข้างหน้ามีธุรกิจทำเงินตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่ออาทิตย์ วันธรรมดาไปดูหนังฟังเพลง จะไปเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีข้อจำกัดและข้อผูกมัด เพราะธุรกิจออนไลน์ไม่ได้ผูกติดอยู่กับสถานที่และเวลา 

ขณะที่คนส่วนใหญ่ติดอยู่ที่ทำงาน ไม่ทำงาน ไม่ได้เงิน จะขอลาหยุดต้องขออนุญาตเจ้านายก่อนทุกครั้ง 

เมื่อเป็นเจ้าของธุรกิจสามารถเลือกวันหยุดได้ มีอิสรภาพทางการเงินและเวลาอย่างเต็มที่ ใช้ชีวิตอย่างที่คนส่วนใหญ่ใฝ่ฝัน ที่สำคัญที่สุดไปเที่ยวยังทำเงินได้อีก มีอิสรภาพแตกต่างกัน ซึ่งฉันเชื่อว่าไม่สามารถเปรียบเทียบหรือว่าตีค่าออกมาเป็นตัวเงินได้

จุดที่สำคัญอีกอย่างของธุรกิจออนไลน์คือ ส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือนขึ้นไป จึงจะทำรายได้สม่ำเสมอทุก ๆเดือน ใช้เวลา 3 เดือนถ้าทำ full-time หรือ 6 เดือนถ้า part-time 

ถ้าไม่มีความอดทนอดกลั้นทำไปแค่ 3 เดือนไม่เห็นจะทำเงินได้เลย ทำไป 6 เดือนก็แล้วรายได้ก็ยังห่างไกลกับที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ เลยเลิกทำ มองหาธุรกิจอื่น เป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เวลาผ่านไปแล้วหลายปีก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ 

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจออนไลน์ส่วนใหญ่ ล้วนผ่านประสบการณ์นี้มาด้วยกันทั้งนั้น เป็นประสบการณ์ที่ทุก ๆคนต้องพบเจอ

ต้องลงมือทำ ต้องทุ่มเท ต้องอดทน ไม่เลิกทำ จนกว่าจะทำเงินต่อเดือน ชดเชยงานประจำ

ขอย้ำว่าการทำเงินจากธุรกิจออนไลน์จำเป็นต้องใช้เวลา ต้องอดทนรอให้ได้ แล้วความสำเร็จจะเป็นของคุณในที่สุด

เพราะฉะนั้นอยากให้คุณตัดสินใจตอนนี้เลย ว่าหลังจากเลือกธุรกิจที่จะทำแล้ว ตัดสินใจให้ได้ว่าในเวลา 3-6 เดือน ฉันจะทุ่มเท จะทำใช้เวลาเท่าที่มีในวันหยุดสุดสัปดาห์ให้มากที่สุด 

ฉันจะเสียสละความสุขส่วนตัว แค่ชั่วครั้งชั่วคราว เอาเวลาว่างมาสร้างธุรกิจออนไลน์ ค่อยๆทำไปด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ ถึงแม้ว่า 3-6 เดือนยังทำเงินไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ฉันเชื่อว่าสักวันหนึ่ง ฉันต้องประสบความสำเร็จ เพราะว่ามีตัวอย่างจากหลายๆคนที่สามารถทำเงินหกหลัก เจ็ดหลักต่อเดือนได้แล้ว เพราะฉะนั้นฉันต้องทำได้เหมือนกัน!

และขอให้คุณจดโน้ต ว่าการที่จะประสบความสำเร็จจากธุรกิจออนไลน์ได้นั้น ไม่ใช่ว่าทำแค่อาทิตย์ละ 2 ชั่วโมงจบ ซึ่งคนส่วนใหญ่เข้าใจผิด คิดว่าธุรกิจออนไลน์เป็นธุรกิจรวยข้ามคืน แค่ลงมือทำนิดหน่อยก็ทำเงินได้หกเจ็ดหลักต่อเดือนแล้ว แต่ความจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น 

การที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดคิดว่าเป็นธุรกิจรวยข้ามคืน อาจจะเป็นเพราะว่าเห็นโฆษณาที่ YouTube คนขายสินค้าออนไลน์ ทำธุรกิจออนไลน์ ขับรถ Ferrari บ้าง ไปเที่ยวต่างประเทศเป็นเรื่องธรรมดา ใช้เวลาทำงานแค่ 2-3 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ก็ทำเงินได้แล้ว 

ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่จริงเลย เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิด 

ทุกคนที่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจออนไลน์ต้องทุ่มเทเวลาเป็นอย่างมาก ต้องใช้เวลาหลายเดือน หลายปี 

ซึ่งธุรกิจออนไลน์เหมือนกับธุรกิจอื่น ๆที่ขยันทำมากได้มาก ขยันทำน้อยได้น้อย 

เพราะฉะนั้นอยากให้คุณทำความเข้าใจใหม่ ว่าธุรกิจออนไลน์ไม่ใช่ธุรกิจรวยทางลัด ไม่ใช่ธุรกิจรวยข้ามคืน จะต้องลงมือทำ ต้องทำเยอะมากถึงจะประสบความสำเร็จ ถึงจะทำเงินหกถึงเจ็ดหลักต่อเดือนได้

จะขอเล่าถึงประสบการณ์จริงของฉัน ซึ่งก่อนที่จะประสบความสำเร็จนั้นต้องฝ่าฟันอุปสรรคมามากมาย และหนึ่งในนั้นคือต้องอดทนอดกลั้น เมื่อเห็นเพื่อนๆซึ่งเพื่อนในกลุ่มฐานะดีกันทุกคน ไปเที่ยวต่างประเทศกันเป็นเรื่องธรรมดา 

ขณะที่ตัวเองยังต้องสร้างธุรกิจออนไลน์ ยังล้มลุกคลุกคลาน ตอนนั้นแม้แต่การทำเงินเดือนละ $1,000 ยังถือว่าเป็นเรื่องยากมาก

อยากออกไปหางานประจำทำก็หลายครั้ง เป็นมนุษย์เงินเดือนอย่างน้อยยังมีเงินไปเที่ยวต่างประเทศเหมือนคนอื่น มีรายได้เข้ามาทุกเดือน ซึ่งการทำธุรกิจออนไลน์ไม่มีหลักประกันอะไรเลยว่า สักวันหนึ่งฉันจะประสบความสำเร็จ

แต่คนข้างตัวคอยให้กำลังใจ เชื่อมั่นในความสามารถของเรา คอยบอกว่า…

“ฉันเชื่อมั่นในตัวเธอ สักวันหนึ่งเธอต้องทำได้แน่นอน”

ทุกวันนี้ยังขอบคุณคนคนนี้ ที่คอยบอกเราว่าอย่ายอมแพ้ ให้ทำธุรกิจออนไลน์ต่อไป เพราะถ้าไม่มีเขาคนนี้ ป่านนี้ฉันคงเป็นมนุษย์เงินเดือนเหมือนคนอื่น ๆ คงไม่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจออนไลน์เหมือนทุกวันนี้

การมีคนคอยให้กำลังใจ เชื่อมั่นในความสามารถของเราเป็นสิ่งที่สำคัญมาก 

หากคุณไม่มีใครคอยให้กำลังใจก็ไม่เป็นไร กลุ่ม Facebook สำหรับธุรกิจออนไลน์มีเยอะมาก ขอเข้าร่วมกลุ่มเป็นสมาชิกได้ฟรี 

สำหรับกลุ่มภาษาอังกฤษ ถึงคุณจะไม่เก่งภาษาก็อยากแนะนำให้เข้าร่วมด้วย ซึ่งเป็นการฝึกภาษาไปในตัว

และการรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนทำให้เรารู้สึกอุ่นใจ ว่ามีคนร่วมอุดมการณ์เดินทางไปบนถนนออนไลน์…สายเดียวกันด้วย 

เมื่อมีสมาชิกในกลุ่มทำได้แล้ว ทำเงินชดเชยรายได้ประจำ จะเกิดความเชื่อมั่นและเกิดแรงบันดาลใจ ว่าหากไม่เลิกทำเสียก่อน ฉันต้องประสบความสำเร็จเหมือนคุณคนนั้นได้อย่างแน่นอน

ขอให้คุณจดจำไว้ให้ดีว่า “การอดทนอดกลั้น” เสียสละความสุขส่วนตัวในวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อสร้างธุรกิจออนไลน์ เป็นหัวใจหลัก เป็นคุณสมบัติต้นๆของนักธุรกิจออนไลน์ ของผู้ที่ทำเงิน 6-7 หลักต่อเดือน

หากคุณทำได้แล้ว ฉันเชื่อว่า…คุณประสบความสำเร็จบนถนนธุรกิจออนไลน์ อย่างน้อย 25% เลยทีเดียว

2. ต้องตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองตลอดเวลา

การตั้งเป้าหมายถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของฉัน ทำเงินหนึ่งล้านบาทภายในเวลาเพียงแค่สี่เดือน 

เพราะหากว่าคุณไม่ตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองแล้ว ก็เหมือนกับการใช้ชีวิตให้ผ่านไปวัน ๆ หนึ่ง โดยปราศจากจุดหมายปลายทาง เปรียบได้กับการเดินทางชื่นชมทัศนียภาพริมทาง เดินกินลมชมวิวไปเรื่อย ๆ ถึงที่หมายเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะว่าไม่รู้สึกถึงความเร่งด่วน

แต่ถ้ามีเป้าหมายแล้วก็จะเหมือนกับว่ามีแผนที่ ว่าวันนี้ฉันจะวางแผนการเดินทางยังไง จึงจะถึงยังที่หมายให้เร็วที่สุด ในระยะเวลาที่สั้นที่สุด 

การตั้งเป้าหมาย ยังช่วยในเรื่องของการพัฒนาศักยภาพ ทำให้เป็นคนที่เก่งขึ้น มีความสามารถมากขึ้น 

และการเป้าหมายจำเป็นต้องทำให้ถูกวิธี จะต้องวัดผลได้ 

ตัวอย่างเช่น ฉันจะทำเงินมากกว่า 1000 เหรียญ ภายในวันที่ 1 ส.ค. 2020 เปรียบเทียบกับ “ฉันอยากทำเงินจากธุรกิจออนไลน์ 1,000 ต่อเดือน” ซึ่งไม่รู้เลยว่าเมื่อไหร่ อาจจะเป็นอีก 5 ปีข้างหน้า หรืออีก 10 ปีข้างหน้า 

การไม่มีกำหนดเวลา การไม่มีเป้าหมายในชีวิตจะทำให้ชีวิตก้าวหน้าไปได้ลำบาก เปรียบได้กับขอนไม้ที่ลอยไปตามน้ำ แล้วแต่กระแสน้ำจะพัดพาไปทางใดก็ได้ 

เทคนิคสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการโปรแกรมสมองเพื่อความสำเร็จ คือเพิ่มคำว่า “มากกว่า” ในเป้าหมายที่ตั้งด้วยทำให้ไม่จำกัดแค่ 1,000 เหรียญ แต่ว่ามากกว่า 1,000 เหรียญ อาจจะเป็น 1,100 เหรียญหรือว่า 1,200 เหรียญ

หากทำได้มากกว่าตัวเลขที่ตั้งไว้ ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง และช่วยให้เชื่อมั่นในความสามารถของตัวเองด้วย ว่าคนอย่างเราก็ทำได้เหมือนกัน หากตั้งใจทำอย่างจริงจัง ซึ่งไม่มีเรื่องไหนที่ฉันจะทำไม่ได้

เพราะฉะนั้นทุก ๆ ครั้งที่คุณตั้งเป้าหมาย จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องเพิ่มคำว่า “มากกว่า” ข้างหน้าตัวเลขด้วย

การจดบันทึกรายได้ของแต่ละเดือนมีความสำคัญมาก เพราะคุณจะเห็นอย่างชัดเจน ว่าทำเงินเดือนไหนได้เท่าไหร่ แล้วก็อยากจะทำเงินให้ได้มากกว่านั้นเพิ่มมากขึ้นอีก เพราะถ้าไม่จดบันทึกก็จะไม่มีการเปรียบเทียบเลยว่าเดือนไหนได้มากเดือนไหนได้น้อย

ถ้าเดือนไหนได้มาก เราจะรู้ว่าเทคนิคอะไร เคล็ดลับไหนที่ใช้แล้วได้ผล หรือมีจุดไหนจำเป็นต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลง

เทคนิคการตั้งเป้าหมายที่สำคัญที่อยากแนะนำให้ทดลองทำดูคือ ให้เขียนเป็น present tense ที่เกิดขึ้นแล้ว เพราะจิตใต้สำนึกไม่สามารถแบ่งแยกได้ ว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว หรือว่าเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น

เพราะฉะนั้นคุณจะต้องโปรแกรมสมอง ว่าสิ่งที่คุณต้องการประสบความสำเร็จ…เป็นจริงแล้ว เช่น ขอบคุณมากที่ฉันทำเงินมากกว่า 1000 เหรียญภายในวันที่ 1 ก.ย. 2020

ระบุวันที่คุณต้องการ เพิ่มคำว่า “ขอบคุณ” เป็นการใช้เทคนิคของแรงดึงดูด

เพราะหากคุณส่งกระแสของการขอบคุณ ของความรู้สึกดี ๆ ออกไป พลังจักรวาลจะนำกระแสของความรู้สึกดี ๆ ทำให้เรื่องดี ๆ นั้นย้อนกลับมา ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องของรายได้ หรือว่าสิ่งดี ๆ ที่ทำให้ชีวิตก้าวหน้า ช่วยเหลือในเรื่องของธุรกิจหรืออาจพบเจอกับคนที่ช่วยทำให้การทำธุรกิจนั้นก้าวหน้ายิ่งขึ้น

การจดบันทึกรายได้ถึงแม้ว่าจะน้อยมากแค่ 100 ถึงหรือ 200 บาทแต่ก็จะทำให้เห็นถึงความก้าวหน้าว่าเราไม่ได้หยุดอยู่กับที่ ตัวเลขมากน้อยไม่เป็นไร สิ่งสำคัญคือทำเงินมากกว่าเดือนที่ผ่าน ๆ มา

เทคนิคของการตั้งเป้าหมายที่สำคัญคือไม่ตั้งเป้าหมายที่น้อยเกินไปจนทำให้รู้สึกว่า แค่ทำนิด ๆ หน่อย ๆ เราก็ได้เงินแล้ว และไม่ตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เกินตัว จนทำให้รู้สึกว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะเมื่อไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเองแล้วก็จะประสบความสำเร็จไม่ได้เด็ดขาด

เพราะฉะนั้นให้ตั้งเป้าหมายที่คิดว่าถ้าทำได้แล้วจะทำรู้สึกว่าเป็นคนยิ่งใหญ่ขึ้น เป็นคนเก่งขึ้นกว่าเมื่อเดือนที่แล้ว หรือเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว หากทำสำเร็จแล้ว จะเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง และจะเคารพตัวเองมากยิ่งขึ้น 

และเมื่อรู้สึกดีแล้วกับตัวเองแล้ว พลังงานจักรวาลก็จะนำเรื่องดี ๆ เข้ามาอ่านสู่ชีวิตด้วย

เทคนิคหนึ่งที่ฉันเชื่อว่ามีผลต่อรายได้ของตัวเองมาก คือการเขียนเป้าหมายทุก ๆ วัน เขียนซ้ำ ๆ กัน

ตรงหัวกระดาษเขียนวันที่กำกับด้วย เพราะว่าหลังจากที่ทำได้แล้วคุณจะได้กลับมาดูสมุดบันทึก 

เช่น เขียนว่าฉันขอบคุณที่ทำเงินมากกว่า 1000 เหรียญภายในวันที่ 31 ก.ย. 2020 

เขียนซ้ำ ๆ จนหมดหน้ากระดาษ ซึ่งไม่มีกำหนดตายตัว ว่าจะต้องเขียนให้ครบจำนวนกี่หน้า เขียนเท่าที่เวลาจะเอื้ออำนวย หรืออาจจะกำหนดเวลาที่สะดวกที่สุด ตอนเช้าหรือก่อนนอน เป็นเวลา 15 นาที ถ้าทำได้ทั้งเช้าและก่อนนอน จะเห็นผลได้เร็วกว่า

แนะนำให้ใช้กระดาษกับปากกา เพราะการใช้กระดาษกับปากกาจะทำให้สมองจดจ่อ มีสมาธิขบคิดตามไปด้วย 

ขณะที่เขียนคำว่าขอบคุณให้รู้สึกขอบคุณจริง ๆ ใส่ความรู้สึกไปด้วย เทคนิคนี้คุณอาจจะไม่ค่อยเชื่อถือสักเท่าไหร่ว่าจะใช้ได้ผลจริงหรือ แต่ฉันอยากให้คุณทดลองทำอย่างน้อย 30 วัน เพราะถ้าไม่ทดลองทำก็จะไม่มีวันรู้เลย ว่าจริง ๆ แล้วเทคนิคนี้ได้ผลหรือไม่ และอย่าลืมว่าการทดลองทำไม่มีอะไรเสียหาย ไม่มีค่าใช้จ่าย 

ควรจะใช้สมุดโน้ตสำหรับเขียนเป้าหมายโดยเฉพาะ ฝึกโปรแกรมสมอง ฝึกฝนการตั้งเป้าหมายแยกจากสมุดบันทึกอื่น ๆ ที่สำคัญอย่าลืมเขียนวันที่ตรงหัวกระดาษด้วย เพราะจะได้กลับมาดูทีหลัง ว่าเราเขียนเป้าหมายไว้วันที่เท่าไหร่ ประสบความสำเร็จวันไหน

สรุปเทคนิคการตั้งเป้าหมายคือ เขียนเป็นประโยคปัจจุบัน สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว เขียนคำว่ามากกว่าข้างหน้าตัวเลข เขียนคำขอบคุณ เขียนแล้วรู้สึกตามไปด้วย และเขียนระบุวันที่กำกับ จากนั้นใช้กระดาษกับปากกาเขียนประโยคนี้ซ้ำ ๆ จนเต็มหน้ากระดาษ และอย่าลืมเขียนวันที่กำกับตรงหัวกระดาษด้วย เช่น

วันที่ 26 พ.ค. 2020

ขอบคุณที่ฉันทำเงินมากกว่า USD$1,000 ภายในวันที่ 31 ก.ย. 2020

ขอบคุณที่ฉันทำเงินมากกว่า USD$1,000 ภายในวันที่ 31 ก.ย. 2020

ขอบคุณที่ฉันทำเงินมากกว่า USD$1,000 ภายในวันที่ 31 ก.ย. 2020

ฉันมั่นใจว่าเทคนิคการตั้งเป้าหมาย เทคนิคการโปรแกรมสมองนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฉันทำเงินมากกว่า 1 ล้านบาทภายในเวลาแค่ 4 เดือน โดยไม่ต้องลงทุนและไม่เสียค่าโฆษณา

3. ต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้

การที่จะประสบความสำเร็จจากธุรกิจออนไลน์ได้นั้น สิ่งที่จำเป็นมากคือต้องขยันหาความรู้ ต้องอ่านหนังสือ ต้องดูวิดีโอต้องเรียนคอร์ส เพราะธุรกิจออนไลน์ไม่เหมือนกับธุรกิจ offline ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา 

และหากคุณไม่หาความรู้อยู่เสมอแล้วจะไม่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะเทคนิคหรือเคล็ดลับใหม่ ๆ ที่จะช่วยเพิ่มยอดขาย ช่วยหาลูกค้า โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีเว็บไซต์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา 

การหาความรู้นั้นทำได้หลายวิธีแล้วแต่สะดวก แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ดูวิดีโอที่ YouTube อ่านหนังสือ ฟัง podcast หรือฟังหนังสือเสียง 

ขอเพียงไม่หยุดที่จะเรียนรู้ และการหาความรู้เพิ่มเติมสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา เพราะเกือบทุกคนที่มี smartphone ซึ่งเปรียบได้กับห้องเรียนเคลื่อนที่ ทำได้ทุกที่ 

แม้แต่การเข้าร่วมกลุ่ม Facebook ซึ่งฉันได้เคล็ดลับและไอเดียดี ๆ ในการทำธุรกิจจากสมาชิกในกลุ่มที่ติดตามมากมาย ใช้เวลาแค่ 5-10 นาที อ่านคอมเม้นท์ ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้แล้ว 

แต่ละอาทิตย์คุณควรสละเสียสละเวลา 10-15 นาทีเข้าไปอ่านโพสต์ อ่านคอมเม้นท์ตามกลุ่ม Facebook ต่าง ๆ แล้วก็ควรติดตามเป็นสมาชิกที่ YouTube เลือกคนที่คิดว่าให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์จริง ๆ คนที่รู้จริงและที่สำคัญที่สุดคนที่ประสบความสำเร็จ ทำเงินจากธุรกิจนั้น ๆ แล้วได้จริง

เพราะการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว จะสามารถย่นระยะเวลาในการเรียนรู้ และการลองผิด ลองถูกเองไปได้มาก เพราะหากหาข้อมูลเองอาจใช้เวลาเป็นปีๆ แต่ถ้าศึกษาจากคนรู้จริง ทำเงินได้แล้ว อาจใช้เวลาเพียงแค่ 6-12 เดือน 

การเรียนคอร์สต่าง ๆ ช่วยได้มาก ซึ่งหากคุณพอจะมีงบแนะนำให้เรียนให้หมด เพราะส่วนตัวแล้วหากฉันเริ่มธุรกิจไหนจะซื้อคอร์สอย่างน้อย 2 คอร์ส เพื่อที่จะได้ศึกษาหัวข้อต่าง ๆ ให้เข้าใจ ก่อนที่จะนำความรู้ที่ได้เรียนไปลงมือทำจริง

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อต่าง ๆ จะอัพเดทเรื่องราวใหม่ ๆ เคล็ดลับใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ควรติดตามพวกเขาทาง Facebook YouTube Blog และเป็นสมาชิกทางอีเมล์ด้วย

หากคุณเข้าใจภาษาอังกฤษดี แนะนำให้เป็นสมาชิกอีบุ๊คที่เว็บไซต์

อเมซอน สมัครโปรแกรม Kindle Unlimited ราคา USD$10 ต่อเดือน สามารถที่จะอ่านหนังสือได้ไม่จำกัดจำนวน ซึ่งราคานี้ถูกมาก เพราะว่าหนังสือบางเล่ม ถ้าซื้อต่างหากราคาก็ประมาณนี้แล้ว 

แต่ถ้าอ่านหนังสือภาษาอังกฤษไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร หาหนังสืออ่านเท่าที่จะหาได้ ซึ่งบทความตามเว็บไซต์ต่าง ๆ มีประโยชน์มาก

เว็บไซต์ที่ขายอีบุ๊คในเมืองไทยหลาย ๆ เว็บไซต์ หนังสือประเภทให้ความรู้ บางคนแจกฟรีไม่น้อยเหมือนกัน ให้ลองหาดู ถ้างบน้อยจะดาวน์โหลดแค่ตัวอย่างหนังสือมาอ่านสารบัญ หัวข้อสำคัญก็ได้ หากรู้หัวข้อหลัก ๆ จะสามารถศึกษาเพิ่มเติมเองได้ไม่ยาก

หากคุณต้องการเป็น Entrepreneur หรือเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ จนทำเงิน 6-7 หลักต่อเดือน จะขี้เกียจหาความรู้ไม่ได้เด็ดขาด จำเป็นจะต้องกระตือรือร้น ต้องหาความรู้ใส่ตัวอยู่ตลอดเวลา จะหาความรู้จากทางไหนแล้วแต่สะดวกและความชอบส่วนตัว

หากงบน้อยหาหนังสือฟรี อีบุ๊คฟรี บทความฟรีหรือดูวิดีโอที่ YouTube ซึ่งส่วนใหญ่สอนฟรีก็ได้


4. ต้องมีแรงบันดาลใจให้กับตัวเองเสมอ

การเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัวไม่มีเจ้านายมาคอยบอกว่า ต้องทำงานชิ้นนี้ให้เสร็จภายในวันนี้ คุณต้องรับผิดชอบตัวเองต้องรับผิดชอบงานที่ทำ การตั้งเป้าหมายก็เป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่จะทำให้ทำงานให้เสร็จได้เร็วขึ้น ซึ่งการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองวิธีหนึ่งที่ได้ผลดีมาก คือซื้อของที่ตัวเองอยากได้ 

เช่น อาจจะมีโปรเจ็คเขียนหนังสือขาย ให้กำหนดวันที่ ว่าต้องเสร็จภายในวันที่นี้ ถ้าเสร็จภายในที่ที่กำหนดมีรางวัลให้ตัวเอง หรือว่าถ้าเสร็จก่อนอาจจะมีรางวัลพิเศษด้วย ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นของราคาแพง สิ่งสำคัญต้องเป็นสิ่งที่ตัวเองอยากได้ หรือถ้าไม่ใช่สิ่งของ อาจจะเป็นสถานที่ที่อยากไปมานานแล้วก็ได้

เคล็ดลับในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองตลอดเวลาอีกเคล็ดลับหนึ่ง ที่ฉันคิดว่าได้ผลดีมาก คือการอ่านหนังสือของคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว 

เช่น คุณต้องการทำเงินหกหลักต่อเดือน ให้มองหาคนที่ทำได้ แล้วให้ติดตาม ไม่ว่าจะทาง Facebook หรือ YouTube จะได้เรียนรู้วิธีการคิดของคนที่ประสบความสำเร็จ ในระดับที่คุณต้องการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งระเบียบความคิดหรือวิธีการคิดอาจจะแตกต่างจากคนอื่น เป็นวิธีการปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์ให้กว้างไกลที่ดีอีกวิธีหนึ่ง

เพราะฉันเชื่อว่าคนที่ทำเงินได้มาก ๆ ต่อเดือน จะมีคำศัพท์ที่ไม่เหมือนคนอื่น คำศัพท์ที่ว่าคือคำศัพท์ที่ทำให้ทำเงินได้มาก ๆ และจะมีการวางแผนการทำงานในระยะยาวด้วย 

วิธีที่ฉันทำเป็นประจำเกือบทุกวัน คือ มองหาหนังสือในหมวดหมู่ธุรกิจ หรือ self-help ที่เว็บไซต์ Amazon หรือเว็บไซต์ไหนก็ได้ตามสะดวก ซึ่งมีหนังสือจำนวนไม่น้อย ที่ตรงปกหนังสือเป็นรูปของผู้เขียน ซึ่งทำเงินหกหลัก USD ต่อปี

ซึ่งช่วยทำให้เกิดแรงบันดาลใจ ว่าคนธรรมดาเหมือนเราก็สามารถทำเงินจำนวนมากจากธุรกิจออนไลน์ได้ โดยไม่ต้องลงทุนเลย และที่สำคัญคนเหล่านั้น คนที่ทำเงิน 6-7 หลัก USD ส่วนใหญ่แล้วไม่มีทรัพย์สิน ไม่มีมรดกตกทอดมาก่อน เริ่มตั้งแต่ศูนย์เหมือนกับพวกเรา ถ้านนั้นทำได้แล้ว เราก็ต้องทำได้เหมือนกัน

และอย่าลืมว่า หากคุณพบคนที่สร้างแรงบันดาลใจแล้ว ควรติดตามคน ๆ นั้นด้วย เพราะจะได้ศึกษาว่าพวกเขามีวิธีคิดอย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่ผู้เชี่ยวชาญที่ทำเงินได้แล้ว ล้วนแบ่งปันเทคนิคดี ๆ ที่คิดว่าจะช่วยเหลือคนอื่นได้ และมืออาชีพส่วนใหญ่จะไม่มีการหวงความรู้

การสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองโดยเฉพาะการให้รางวัลกับตัวเองนั้น นอกจากจะทำให้ทำงานเสร็จเร็วขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิดความภาคภูมิใจตัวเองด้วย 

ซึ่งบางครั้งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย หากทำธุรกิจมาหลายเดือน หรือหลายปีแล้วยังมองไม่เห็นแสงสว่าง ยังล้มลุกคลุกคลานกับธุรกิจออนไลน์ที่ทุ่มเทเวลา แรงกายและแรงใจมาเป็นเวลานาน แต่ก็ยังทำเงินได้น้อยมาก 

เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากอยู่เหมือนกัน ที่จะเกิดแรงบันดาลใจ เพราะฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือศึกษา และติดตามคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว จะได้รู้ว่าถ้าคนธรรมดาอย่างพวกเขายังทำได้ ฉันก็ต้องทำได้เหมือนกัน 

5. ต้องคิดใหญ่

ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ล้วนเกิดจากความคิดเป็นอันดับแรก เพราะฉะนั้นหากคุณต้องการประสบความสำเร็จทำเงิน 6-7 หลักต่อปี จำเป็นต้องคิดใหญ่ เพราะถ้าไม่มีเป้าหมาย ไม่คิดถึงตัวเลขรายได้ต่อปีเลย ก็จะไม่สามารถที่จะทำให้ความฝันนั้นเป็นความจริงขึ้นมาได้เลย

วิธีการคิดใหญ่อาจจะเป็นเรื่องยากอยู่สักหน่อย ที่จะมีความคิดแบบก้าวกระโดด แต่ขอให้คุณฝึกฝนไปเรื่อย ๆ แล้วจะกลายเป็นนิสัยติดตัวที่ดีไปอีกนาน 

เทคนิคง่าย ๆ คือ เพิ่มจำนวนเงินที่จะทำให้ได้ต่อเดือน เช่น อาจจะตั้งเป้าไว้ USD$1,000 ต่อเดือน ให้เพิ่มตัวเลขขึ้นมาอีกเล็กน้อยเป็น USD$1,200 ต่อเดือน

หากทำได้แล้วจะมีความมั่นใจ ว่าเราทำได้เหมือนกัน และจะตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เป็นการฝึกฝนการโปรแกรมสมองเพื่อความสำเร็จที่ดีอีกวิธีหนึ่ง

จะสังเกตเห็นว่าคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ล้วนเป็นคนคิดการใหญ่กันทั้งนั้น และการเป็นคนคิดใหญ่ใช้เวลาในการฝึกฝน ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน 

เพราะฉะนั้นคุณจะต้องให้เวลากับตัวเอง…ให้เวลาเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

ต้องมั่นใจในความสามารถของตัวเอง และต้องไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ เด็ดขาด!

ถึงแม้ว่าวันนี้จะมองไม่เห็นหนทางข้างหน้าก็ตาม แต่ถ้าหากคุณไม่ยอมแพ้ สักวันหนึ่งต้องประสบความสำเร็จอย่างที่ใจวาดหวังเอาไว้อย่างแน่นอน

6. ต้องเป็นคนที่ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ

การไม่ยอมแพ้เป็นคุณสมบัติที่สำคัญ ถ้าคุณต้องการจะประสบความสำเร็จจากธุรกิจออนไลน์ 

เพราะอย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ธุรกิจออนไลน์ไม่ใช่ธุรกิจรวยข้ามคืน ไม่ใช่แค่ทำอาทิตย์ละ 2 ชั่วโมงแล้วจะได้เงินหกหลักเจ็ดหลักต่อเดือน แต่จะต้องลงมือทำนานมาก หลายเดือนหรือหลายปี จนกว่าจะเห็นผล 

ไม่ยอมแพ้ก่อนที่จะมีรายได้เข้ามาทุกเดือน ขยันหาความรู้ ลงมือทำอย่างมุ่งมั่นและตั้งใจก็จะประสบความสำเร็จจากธุรกิจออนไลน์ได้อย่างแน่นอน

เพราะฉะนั้นคุณต้องตัดสินใจเลยว่า…

“ฉันจะทำธุรกิจนี้อาทิตย์ละกี่ชั่วโมง วันละกี่ชั่วโมงเป็นเวลาอย่างน้อยหกเดือน ฉันจะไม่ยอมแพ้ จะไม่เลิกทำกลางคันอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าฉันจะต้องฝ่าฟันกับอุปสรรค ต้องฝ่าฟันกับความยากลำบากแค่ไหนก็ตาม เพราะฉันเชื่อว่า ฉันทำได้ และต้องทำเงินจากธุรกิจออนไลน์จนมีอิสรภาพทางการเงินและเวลาตามใจหวัง 

ฉันจะทุ่มเทให้กับการทำงาน ฉันจะไม่ใช้ทางลัด ฉันจะเคารพกฎระเบียบในกรณีที่ฝากขายหนังสือกับทาง Amazon หรือฝากขายสินค้ากับ eBay ฉันจะไม่ทำอะไรที่เสี่ยงต่อการถูกปิดบัญชี เพราะฉันเข้าใจว่าดี ว่าการทำธุรกิจออนไลน์ จนทำเงินเจ็ดหลักต่อปีได้…ฉันต้องไม่ยอมแพ้เด็ดขาด!”

จากประสบการณ์ในการทำธุรกิจออนไลน์หลายปีที่ผ่านมา ผู้เขียนคอยย้ำเตือน บอกตัวเองอยู่ตลอดเวลา ว่า…

ฉันจะไม่ยอมแพ้ ฉันยอมแพ้ไม่ได้เด็ดขาด จนกว่าจะประสบความสำเร็จ จนกว่าจะทำเงินจากธุรกิจออนไลน์ทำรายได้ต่อเดือนอย่างที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้

ฉันทำได้ ฉันมีความสามารถมากพอ และฉันมีคุณสมบัติที่จะทำเงินจากธุรกิจออนไลน์ จนเป็นเศรษฐีเงินล้าน อย่างที่ได้วาดฝัน อย่างที่ได้ให้สัญญากับตัวเอง ฉันจะไม่ท้อแท้ ฉันจะไม่เลิกทำ ฉันจะไม่ยอมแพ้เด็ดขาด!

การพูดแง่บวกกับตัวเอง หรือที่เรียกว่า Positive Affirmation เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก 

แนะนำว่าคุณควรจะหาคำพูดแง่บวก จะร่างโน้ต แก้ไขและเปลี่ยนแปลง จนเป็นประโยคที่เหมาะกับตัวเอง พออ่านแล้วรู้สึกถึงพลังในแง่บวก 

เมื่อรู้สึกท้อแท้ให้อ่านประโยคที่เขียนไว้ซ้ำ ๆ จะได้เป็นการตอกย้ำถึงจุดยืน และความมุ่งมั่นของตัวเองที่จะประสบความสำเร็จ ทำเงินจากธุรกิจออนไลน์จนสร้างรายได้มากพอที่จะทดแทนงานประจำ

7. ขอบคุณในทุก ๆ สิ่ง

ถึงแม้ว่าคุณยังไม่ประสบความสำเร็จตามใจหวัง แต่อยากให้คุณรู้จัก ฝึกฝนจนเป็นนิสัย รู้จักที่จะขอบคุณทุกครั้งที่อ่านโพสต์ดี ๆ 

ขอบคุณทุกครั้งที่ดูวิดีโอคลิปดี ๆ ขอบคุณทุกครั้งที่อ่านหนังสือดี ๆ เพราะพลังของการขอบคุณเป็นพลังที่เป็นบวก เป็นกระแสพลังของความดีงาม ซึ่งเป็นพลังมหาศาลที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ ตามกฎของแรงดึงดูด 

หากคุณส่งกระแสพลังแห่งความดีงาม พลังงานจักรวาลก็จะส่งคลื่นความรู้สึกดี ๆ ไอเดีย ๆ และเคล็ดลับในการทำธุรกิจดี ๆ กลับมาด้วย จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในชีวิตได้เร็วขึ้น และอาจจะเร็วกว่าที่คุณตั้งเป้าหมายเอาไว้ก็ได้ 

ซึ่งการที่ฉันทำเงิน 1 ล้านบาทภายใน 4 เดือนได้นั้น ไม่ได้ประสบความสำเร็จเพราะตัวเอง แต่เพราะอาศัยข้อมูลจากคนอื่น อ่านหนังสือ เรียนคอร์ส ดูวิดีโอ และยังมีคนที่คอยให้กำลังอยู่ใจตลอดเวลา

ซึ่งไม่ได้ประสบความสำเร็จด้วยตัวเอง แต่เพราะอาศัยความรู้จากคนอื่นด้วย การขอบคุณในทุกสิ่งจึงเป็นสิ่งที่มีพลังแรงกล้าและเป็นสิ่งที่นักธุรกิจ เจ้าของธุรกิจออนไลน์ทุกคนจำเป็นต้องมี

เทคนิคขอบคุณในทุก ๆ สิ่งในแต่ละวัน ที่อยากให้คุณทดลอง คือการเขียนบันทึก

อาจจะเริ่มจากการเขียนบันทึก ขอบคุณในสามสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เพราะการเขียนแค่สามอย่างจะทำให้มีสมาธิมากขึ้น จะรู้สึกได้และจะมีพลังอย่างแรงกล้า ไม่ทำให้รู้สึกว่ามากเกินไป

เพราะว่าหากตั้งเป้าหมายว่า ฉันจะเขียนคำขอบคุณวันละ 5-10 ข้อ อาจจะรู้สึกว่ามากเกินไป ทำให้เกิดความเกียจคร้านได้ง่าย

จึงให้เริ่มจากการเขียนคำขอบคุณ วันละสามอย่าง เขียนบันทึกลงในสมุดโน้ตแยกต่างหาก เป็น Gratitude Journal เป็นสมุดบันทึกคำขอบคุณโดยเฉพาะ จะเขียนวันที่กำกับไว้ตรงหัวกระดาษก็ได้

ซึ่งการเขียน Gratitude Journal เป็นการสร้างนิสัยที่ดี

แนะนำให้ทดลองทำดู แล้วคุณจะรู้ว่าพลังของการขอบคุณนั้นมีประสิทธิภาพ ถือได้ว่าเป็นพลังมหัศจรรย์ และเป็นพลังแห่งความดีงาม และเป็นสิ่งสำคัญช่วยทำให้ประสบความสำเร็จ ทำให้บรรลุเป้าหมายในการทำงาน ช่วยให้เงินทองไหลมาเทมา ทำเงินเป็นกอบเป็นกำจากธุรกิจออนไลน์ได้ในที่สุด

Complete and Continue